Theo tin tổng hợp của VDO -
Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam
Chào ông Alex, ông có thể cho biết những thách thức cũng như khó khăn mà Lazada gặp phải vào những ngày đầu thành lập ở Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm đó Lazada lại không phải là doanh nghiệp bán sỉ Đầu tiên xâm nhập vào thị trường này?
Thiết lập một doanh nghiệp thương nghiệp điện tử ở một quốc gia còn tương đối lạ lẫm trong việc mua sắm trực tuyến mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp về cả cơ sở vật chất cũng như đối tượng khách hàng.
Trước tiên là việc xây dựng niềm tin cũng như hình thành nếp mua sắm trực tuyến cho khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cung cấp cho khách hàng một giải pháp thanh toán an toàn, đó là có thể tính sổ sau khi đã nhận được sản phẩm. Thành thử, khách hàng sẽ hoàn toàn tin cậy vào chất lượng dịch vụ mà Lazada cung cấp.
Thử thách thứ hai đó là việc thiết lập một hệ thống chuyển vận hàng chuyên nghiệp. Với thử thách này, chúng tôi làm việc rất chặt đẹp với các đối tác chuyên chở- những người sẽ phải tải hàng nhanh nhất và nhận thanh toán bằng tiền mặt từ khách hàng sau khi giao sản phẩm. Đồng thời, Lazada cũng kiêu hãnh là doanh nghiệp có phạm vi giao hàng trên hầu hết các đô thị Việt Nam.
Và cuối cùng, thu hút nhân kiệt cũng là một trong những thử thách của Lazada. Ngành thương mại điện tử cần nhiều tuấn kiệt để chứng minh và phát huy được tiền năng của nó.
Ông có thể cho biết sự khác biệt của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước Đông Nam Á khác, ví dụ như Thái Lan, Malaysia hoặc Indonesia?
Có hai sự dị biệt rõ rệt của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước Đông Nam Á. Trước hết là phương thức tính sổ: các nước phát triển ở Đông Nam Á thì thường tính sổ bằng thẻ tín dụng còn riêng ở Việt Nam thì ưu chuộng cách thanh toán bằng tiền mặt.
Thứ hai là sức mua: so sánh với các nước trong khu vực thì sức mua ở Việt Nam tương đối thấp hơn. Vào thời khắc ngày nay, chúng tôi tin rằng điều này sẽ thay đổi theo thời kì khi người tiêu dùng tin cậy vào việc mua sắm trực tuyến hơn.
Có rất nhiều trang web thân thuộc trong ngành thương nghiệp điện tử như Vatgia, Muachung, Nhommua và mới đây là VinEcom hay Sendo, vậy Lazada làm gì để tạo nên dị biệt?
Lazada hoạt động dựa trên nền tảng giưãdoanh nghiệp với khách hàng (B2C), Vatgia cung cấp các sản phẩm doanh nghiệp với khách hàng (B2C) và giữa các doanh nghiệp (B2B), và Sendo là một trang web chỉ để người tiêu dùng đàm luận hàng hóa với nhau (C2C). Sự dị biệt về mô hình kinh doanh này cho phép chúng tôi tập hợp tuốt luốt các nguồn lực vào một số đối tượng khách hàng then chốt. Hơn nữa, chính điều này cũng giúp chúng tôi tạo ra lợi thế cạnh tranh trên 3 nguyên tố cơ bản:
Trước tiên là nhân tố tiếp thị: Lazada có chuyên môn và nguồn lực về tiếp thị lớn. Chúng tôi nhận được gấp đôi lợi thế khi nhận được sự tương trợ đầu tư từ công ty mẹ - tập đoàn Rocket Internet và chúng tôi đã có một nền tảng vững mạnh khi đã hoạt động và thành công ở một số nước trong khu vực. Lợi thế này giúp chúng tôi có một thế mạnh tiếp thị độc đáo (chúng tôi còn có thể hợp tác với Google hay những nhà tiếp thị điện tử khác với quy mô lớn hơn) và chuyên môn mà không có đối thủ cạnh tranh nào có.
Thứ hai là các loại mặt hàng xuyên quốc gia. Cơ sở hạ tầng của Lazada tại Đông Nam Á cung cấp cho khách hàng tại Việt Nam nhiều loại mặt hàng khác nhau từ khắp các thị trường.
Và thứ ba là sự hình thành và phát triển đội ngũ giao hàng trong quá trình phát triển B2C. Đây là một lợi thế cạnh tranh độc đáo vì nó độc lập về điểm chuyển vận và cải thiện thời gian giao hàng tại Hồ Chí Minh, Hà Nội và cũng như một số thị thành khác.
Theo một cuộc khảo sát thị trường gần đây, khoảng 90% các đơn đặt hàng thương nghiệp điện tử ở Việt Nam là chọn lựa, đặt hàng, và chỉ thanh toán cho đến khi giao hàng. Phương pháp này được gọi là COD (thanh toán khi đã nhận hàng). Liệu vấn đề này gây khó khăn cho Lazada?
Tính sổ sau khi đã nhận hàng không gây bất kỳ khó khăn nào đối với chúng tôi. Chúng tôi giúp các khách hàng mới xây dựng niềm tin vào Lazada khi sử dụng tiền mặt trong quá trình thanh toán. Từ đó dẫn đến càng ngày càng nhiều khách hàng tìm đến mua sắm trực tuyến hơn.
Có quan điểm cho rằng chiến lược Lazada trong khu vực ASEAN có điểm tương đồng với Alibaba, một doanh nghiệp mà hiện nay đang cai trị ở Trung Quốc. Ông nghĩ gì và có thể san sẻ một số thông báo về chiến lược Lazada trong tương lai?
Sự khác biệt của Lazada với Alibaba và Amazon là chúng tôi thật sự hoạt động trên toàn khu vực Đông Nam Á. Có rất nhiều công ty lớn không có các cửa hàng cũng như là nhân viên địa phương ở các thị trường đó. Dựa trên những kinh nghiệm này, Lazada sẽ có thể có những dich vu khách hàng tốt hơn trên toàn Đông Nam Á.
Đích của chúng tôi là trở thành tuyển lựa mua sắm “hội tụ” (one-stop shop) dẫn đầu trong các kênh mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn sản phẩm quốc tế và trong nước. Chiến lược của chúng tôi để đạt được điều này là cung cấp một kinh nghiệm mua sắm nhanh chóng, an toàn và dễ dàng thông qua máy tính và nền tảng điện thoại di động.
Sự khác việt chính của Lazada là tạo điều kiện cho việc mua sắm dễ dàng và dễ tiếp cận, cung cấp một điểm đến mua sắm trực tuyến một cửa và an toàn.
Có tin đồn Amazon sẽ dự vào thị trường Việt Nam với FairPrice. Phải vậy thì nó có phải là thách thức lớn của Lazada không?
Chúng tôi không phán đoán về những tin đồn, Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng chào đón họ như là một đối thủ cạnh tranh vì sự cạnh tranh cũng là một phần quan trọng để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp thương nghiệp điện tử tại Việt Nam.
Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lazada trong khu vực Đông Nam Á và ở Việt Nam nói riêng là những ai?
Ngày nay không có một đối thủ cạnh tranh duy nhất trong tất tật các thị trường Đông Nam Á. Ở Việt Nam, danh sách bạn đã đề cập ở trên đây là đúng và chúng tôi nghĩ là không có sự chênh lệch nổi trội nào trong danh sách đó.
Theo ông, thiên hướng phát triển tiếp theo của thương mại điện tử ở Việt Nam là gì?
Thương mại di động sẽ là khuynh hướng mua sắm trực tuyến tiếp theo của Việt Nam. Dựa vào báo cáo của Flurry Analatics, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về việc dùng điện thoại smartphone, chỉ sau Colombia. Hơn nữa, Việt Nam được coi là một nước có dân số trẻ với ngót 30% dân số nằm ở độ tuổi từ 15-35 tuổi và chúng tôi tin rằng những người trẻ sẽ yêu thích thương mại di động.
Tiềm năng này đã được chứng minh bằng số liệu. Sau gần một năm ra mắt áp dụng trên điện thoại di động, chúng tôi đã có được hàng trăm hàng ngàn lượt tải trên Android, iOS và Windows Phone. Ngoài ra, chúng tôi còn có quan hệ đối tác với các công ty áp dụng trò chuyện chatmobile đáng tin tức nhất tại Việt Nam như Zalo, Line, Viber, vv . Thương mại di động của Lazada đã đạt được tốc độ tăng trưởng hai con số, và không có ngờ gì về tiềm năng phát triển hơn nữa của thị trường này.
Thương nghiệp di động sẽ là thiên hướng mua sắm trực tuyến tiếp theo tại Việt Nam
Năm 2014 sắp chấm dứt, ông có đánh giá gì về ngành công nghiệp thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2015?
Chúng tôi rất lạc quan với sự phát triển của thương mại điện tử vào năm 2015 và chúng tôi biết rằng có rất nhiều yếu tố quan yếu cho sự thành công này.
Tỉ dụ, Internet và điện thoại sáng ý hiện đang bùng nổ tại Việt Nam. Những công ty chuyên chở và hậu cần hàng đầu của chúng tôi tạo ra một dịch vụ thương nghiệp điện tử tận tâm, chu đáo. Các doanh nghiệp cũng sẵn sàng hơn để đầu tư vào thương mại điện tử với sự truyền khẩu trong ngành công nghiệp bán sỉ. Khách hàng cũng hiểu nhiều hơn về những lợi ích của mua sắm trực tuyến với các chiến dịch tiếp thị và truyền hình về thương nghiệp điện tử, chẳng hạn như quảng cáo truyền hình của Lazada
Tuy chỉ mới dự vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012 nhưng Lazada của đế chế thương nghiệp điện tử Rocket Internet (Đức) đã có bước tiến đáng nể:
Đúng như tên gọi, Rocket Internet đang phát triển với tốc độ tên lửa ở khu vực Đông Nam Á, Lazada chỉ mất 2 năm để chiếm lấy vị trí số hai thị trường bán sỉ trực tuyến với 22% thị phần. Lazada hiện đang cung cấp hơn 50.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng khác nhau.
Vốn kinh dinh của công ty trên hết thảy thị trường Đông Nam Á là gần 490 triệu USD. Khoảng cuối năm 2013, Lazada được rót thêm một khoản vốn là 250 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn trong đó bao gồm tập đoàn bán lẻ đồ sộ Tesco.
Lazada Việt Nam là thành viên của hệ thống bán sỉ Lazada Đông Nam Á cùng với Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, được thành lập vào tháng 2/2012. Lazada cũng là website bán sỉ trực tuyến có lưu lượng truy cập cao thứ hai Việt Nam năm ngoái, theo mỏng của hãng nghiên cứu internet comScore (Mỹ).
> Châu Á vượt châu Âu tỉnh thành trường thương nghiệp điện tử lớn nhất thế giới">>> Châu Á vượt châu Âu thị thành trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới